Cách tránh "nhạt" trong giao tiếp hằng ngày

Giải trí
|   Thứ 3, 30/11/2021 | 21:32

Giao tiếp là một hoạt động diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày. Nó diễn ra mọi lúc, xung quanh bạn. Tuy nhiên có những lúc bạn lại không làm chủ được buổi giao tiếp và khiến nó đi vào ngõ cụt. Bài viết này sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề đó!

Giao tiếp là gì?

Giao tiếp chỉ đơn giản là hành động chuyển thông tin từ nơi này, người hoặc nhóm sang người khác.

Mọi giao tiếp liên quan đến (ít nhất) một người gửi, một tin nhắn và một người nhận. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế giao tiếp là một môn học rất phức tạp. Việc truyền tải thông điệp từ người gửi đến người nhận có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thứ. Chúng bao gồm cảm xúc của chúng ta, hoàn cảnh văn hóa, phương tiện được sử dụng để giao tiếp và thậm chí cả vị trí của chúng ta. Sự phức tạp là lý do tại sao các kỹ năng giao tiếp tốt lại được các nhà tuyển dụng trên thế giới coi là đáng mơ ước: giao tiếp chính xác, hiệu quả và rõ ràng thực sự cực kỳ khó.

Thành phần của một cuộc giao tiếp

Trong giao tiếp có 3 phần: Người gửi, thông điệp, người nhận

Người gửi 'mã hóa' thông điệp, thường là sự kết hợp giữa lời nói và giao tiếp không lời. Nó được truyền theo một cách nào đó (ví dụ, bằng lời nói hoặc chữ viết) và người nhận 'giải mã' nó.

Tất nhiên, có thể có nhiều hơn một người nhận và sự phức tạp của giao tiếp có nghĩa là mỗi người có thể nhận được một thông điệp hơi khác nhau. Hai người có thể đọc những điều rất khác nhau khi lựa chọn từ ngữ và / hoặc ngôn ngữ cơ thể. Cũng có thể cả hai sẽ không có hiểu biết hoàn toàn giống như người gửi.

Trong giao tiếp mặt đối mặt, vai trò của người gửi và người nhận không khác biệt. Hai vai trò sẽ chuyển qua lại giữa hai người đang nói chuyện. Cả hai bên giao tiếp với nhau, ngay cả khi bằng những cách rất tế nhị như giao tiếp bằng mắt (hoặc thiếu) và ngôn ngữ cơ thể chung. Tuy nhiên, trong giao tiếp bằng văn bản, người gửi và người nhận khác biệt hơn.

Các thể loại giao tiếp

Các loại giao tiếp khác nhau bao gồm:

Giao tiếp bằng lời nói: bao gồm mặt đối mặt, điện thoại, đài phát thanh hoặc truyền hình và các phương tiện truyền thông khác.

Giao tiếp không lời: bao gồm ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, cách chúng ta ăn mặc hoặc hành động, vị trí chúng ta đứng và thậm chí cả mùi hương của chúng ta. Có nhiều cách tinh tế mà chúng ta giao tiếp (thậm chí có thể không cố ý) với người khác. Ví dụ: giọng nói có thể cung cấp manh mối cho tâm trạng hoặc trạng thái cảm xúc, trong khi tín hiệu tay hoặc cử chỉ có thể thêm vào tin nhắn nói.

Thông tin liên lạc bằng văn bản: bao gồm thư từ, e-mail, mạng xã hội, sách, tạp chí, Internet và các phương tiện khác. Cho đến thời gian gần đây, một số tương đối nhỏ các nhà văn và nhà xuất bản đã rất mạnh mẽ khi nói đến việc truyền đạt chữ viết. Ngày nay, tất cả chúng ta đều có thể viết và xuất bản ý tưởng của mình trực tuyến, điều này đã dẫn đến sự bùng nổ của các khả năng thông tin và truyền thông.

Hình ảnh trực quan: đồ thị và biểu đồ , bản đồ, biểu trưng và các hình ảnh trực quan khác đều có thể truyền đạt thông điệp.

Cách giao tiếp với mọi người bớt "nhạt"

Sự tự tin

Kỹ năng của người giỏi bắt đầu bằng sự tự tin. Khi bạn có sự tự tin, điều đó sẽ hiển thị. Nó thu hút người khác đến với bạn như một nam châm, bởi vì ở một mức độ nào đó, thái độ tự tin của bạn cho thấy rằng bạn đáng để người khác dành thời gian và nỗ lực để tìm hiểu.
Một người có ý thức mạnh mẽ về bản thân có xu hướng nhanh chóng vượt qua cuộc nói chuyện nhỏ để mời mọi người vào trung tâm của cuộc trò chuyện. Một người tự tin làm cho người khác cảm thấy tốt hơn về họ.
Quy tắc đầu tiên của giao tiếp hiệu quả là nhìn thẳng vào mắt một người. Những người thiếu tự tin có xu hướng tránh giao tiếp bằng mắt. Và việc tránh giao tiếp bằng mắt thể hiện sự không quan tâm - hoặc trong trường hợp xấu nhất là không trung thực.
Khi hai người giao tiếp bằng mắt, có thể giao tiếp hiệu quả. Nó cũng tạo uy tín cho những gì bạn nói.

Sự quan tâm

Nhiều người mắc sai lầm khi nói quá nhiều về bản thân. Không có gì giết chết một cuộc trò chuyện nhanh hơn việc nói dông dài về bản thân. Có kỹ năng giao tiếp tốt có nghĩa là bạn có khả năng khiến người khác nói về mình thay vì bắt họ lắng nghe bạn.
Thể hiện sự quan tâm đến họ sẽ giúp đối phương cảm thấy thoải mái hơn và tăng cường sự tự tin của họ. Nó cũng tạo ra một tình huống mà người kia cảm thấy có nghĩa vụ phải đáp lại. Nói về bản thân một lúc có xu hướng khiến mọi người muốn đáp lại sự ưu ái bằng cách hỏi bạn một câu và sau đó lắng nghe khi bạn nói. Nhưng hãy nhớ giữ cho phần cuối của cuộc trò chuyện ngắn nếu bạn muốn nó tiếp tục.
Nghệ thuật của câu hỏi mở
Một trong những con đường nhanh nhất dẫn đến sự im lặng khó xử là đặt những câu hỏi có thể được trả lời là có hoặc không. Bằng cách hỏi một câu hỏi mở hơn - điều gì đó đòi hỏi một câu trả lời chi tiết hơn - bạn khuyến khích người kia giải thích và cung cấp thêm thông tin. Điều này khiến họ cảm thấy hài lòng về bản thân - và về bạn, bởi vì bạn có vẻ rất quan tâm đến những gì họ nói.
Thay vì hỏi, "Bạn có đang tận hưởng bản thân mình không?" hỏi một câu hỏi mở hơn như "Bạn nghĩ gì về bữa tiệc này?"
Một phần của giao tiếp hiệu quả là học cách đặt cụm từ câu hỏi khiến người đối diện phải suy nghĩ.
Khi bạn đặt một câu hỏi đầy suy nghĩ, điều này dẫn đến điều khác và trong một thời gian ngắn, những câu chuyện được chia sẻ và tảng băng bị phá vỡ.

Hãy quên đi thời tiết và tránh xa chính trị và tôn giáo! Nhận xét về thứ mà người đó đang mặc. Anh ta có một giọng nói có thể phát hiện được không? Nếu vậy, hãy hỏi cô ấy đến từ đâu hoặc đoán xem giọng của cô ấy có đủ để nhận ra không.
Hãy cẩn thận mặc dù; đừng đưa ra những giả định sáo rỗng hoặc làm lung tung một chuỗi câu hỏi. Đây là một cách chắc chắn để làm cho ai đó cảm thấy khó chịu. Một cuộc trò chuyện không phải là một cuộc thẩm vấn. Đó là về cho-và-nhận. Vì vậy, một câu hỏi và câu trả lời tại một thời điểm là một nguyên tắc chung để giao tiếp hiệu quả.
Khi hỏi tên ai đó, hãy lặp lại ngay lập tức. Nói to một cái tên giúp ghi nhớ nó trong trí nhớ của bạn. Thường xuyên sử dụng tên của người đó trong suốt cuộc trò chuyện. Rốt cuộc, những từ mạnh mẽ nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào là tên của một người!
Nghe hai lần, nói một lần
Như người ta đã nói: "Bạn có hai tai và một miệng là có lý do: vì vậy hãy nghe nhiều gấp đôi khi bạn nói."
Vì vậy, trong khi người kia đang nói chuyện, hãy dành cho người ấy sự chú ý không tách rời của bạn. Đừng nghĩ về những gì bạn sẽ nói tiếp theo, nếu không bạn có thể bỏ lỡ những gì người đó đang nói. Điều đó có thể dẫn đến sự bối rối lớn hơn là hỏi quá nhiều câu hỏi.
Hãy tập trung, tiếp thu thông tin được đưa ra và tìm cách theo dõi câu hỏi có liên quan đến chủ đề mà người kia đang thảo luận. Rốt cuộc, họ đang cung cấp thông tin cho bạn, vì vậy thật thô lỗ nếu không thể hiện sự quan tâm đến nó bằng cách không đặt một câu hỏi tiếp theo - ngay cả khi nó đơn giản như, "Vậy bạn cảm thấy thế nào khi điều đó xảy ra?"
Tích cực quan tâm đến những gì người này quan tâm. Nếu đó là một chủ đề bạn không biết gì về nó, hãy sử dụng nó để làm lợi thế của bạn - để tìm hiểu thêm về chủ đề này.
Thừa nhận đó không phải là một chủ đề quen thuộc. Cô ấy có phiền cho bạn biết thêm về nó không? Mọi người thích chia sẻ những gì họ biết và không gì làm tăng sự tự tin hơn là chia sẻ một chủ đề gần gũi với trái tim của bạn.

Kiến thức là sức mạnh trong giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả bắt đầu và kết thúc bằng kiến ​​thức. Một cá nhân toàn diện là một cá thể hấp dẫn. Những người đi du lịch, đọc sách hoặc biết về các sự kiện hiện tại là niềm vui để nói chuyện. Một người càng có nhiều kinh nghiệm sống, thì người đó càng có thể liên hệ tốt hơn với những người khác - nếu họ nhớ rằng đừng cắt xén cuộc trò chuyện, để tâm điểm chú ý vào họ quá lâu.
Những người đi du lịch thường hiểu các nền văn hóa khác, và những người đọc nhiều thường có rất nhiều chủ đề để thảo luận và có thể thích ứng với bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Một người tham gia nhiều hoạt động chắc chắn sẽ tìm thấy điểm chung với người khác.
Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bản thân bạn là một người có khả năng đọc hiểu tốt, đi lại nhiều nơi, và bạn sẽ thấy rằng các cuộc trò chuyện hằng ngày diễn ra khá dễ dàng.

Biết giá trị bản thân

Giá trị bản thân thực sự đồng nghĩa với sự tự tin. Điều đó có nghĩa là một người không thay đổi cảm giác về giá trị bản thân khi đối mặt với phản ứng của người khác. Tuy nhiên, một số người vẫn ngại nắm bắt cơ hội vì họ sợ bị từ chối và việc bị từ chối có thể khiến một số người cảm thấy tự ti.
Trên thực tế, sự từ chối không làm thay đổi giá trị bản thân của một người. Bạn vẫn là con người cũ, có giá trị và quan trọng như trước khi bước vào cuộc trò chuyện.
Không ai có thể lấy đi giá trị bản thân của bạn khỏi bạn; chỉ bạn có thể làm điều đó. Từ chối là một ảo tưởng cho đến khi nó thực sự xảy ra - và thậm chí sau đó, bạn kiểm soát được cảm giác của mình về điều đó. Vậy tại sao phải dành thời gian lo lắng về một tình huống "nếu xảy ra"?
Hãy nắm bắt cơ hội và tiếp tục cố gắng vì những gì bạn muốn. Nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn có được nó. Cách duy nhất để học kỹ năng giao tiếp tốt là luyện tập. Ẩn mình trong bóng tối và chơi nó an toàn chẳng dẫn đến đâu cả.

Học hỏi cách giao tiếp

Tích cực tiếp thu để giao tiếp tốt với mọi người cần có thời gian để phát triển và mọi người sẽ thăng tiến theo tốc độ của riêng mình. Khởi đầu nhỏ; trở nên thoải mái với từng bước này tại một thời điểm.

Giao tiếp hiệu quả bắt đầu bằng sự tự tin - sợi dây liên kết mọi thứ khác lại với nhau. Mỗi cuộc gặp gỡ giúp tăng cường sự tự tin và đa dạng hóa trải nghiệm của bạn. Một nơi tốt để thực hành những kỹ năng dành cho người mới này là văn phòng hoặc trong cửa hàng.

Sau khi nói chuyện với đồng nghiệp đã trở nên dễ dàng hơn, hãy thử nói chuyện với những người ở vị trí quyền lực cao hơn, chẳng hạn như người quản lý. Trong thời gian ngắn, những kỹ năng bạn đã tự học về cách giao tiếp với mọi người sẽ trở thành bản chất thứ hai và không cần phải suy nghĩ gì cả. Nói chuyện với một người như Giám đốc điều hành của một công ty lớn sẽ rất dễ dàng.

Không ai từng nói học cách giao tiếp với mọi người sẽ dễ dàng. Đối với một số người, thu thập sự tự tin cần thiết sẽ là một bước tiến lớn. Đây có lẽ là phần khó nhất, nhưng một khi bạn thực hiện bước đó, phần còn lại sẽ rơi vào vị trí. Có niềm tin vào bản thân và biết rằng bạn xứng đáng là người tiếp theo. Giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng quan trọng, vì nó là chìa khóa cho sự thành công và thăng tiến trong tương lai trong thực tế mọi khía cạnh của cuộc sống.

Đó là những kiến thức mình muốn chia sẻ với mọi người. Chúc các bạn thành công và làm chủ trong các cuộc giao tiếp hằng ngày!
 

Cùng chuyên mục
Top 12+ Công ty THIẾT KẾ WEBSITE Uy tín & Chất lượng nhất
27-10-2022 18:02

Thiết kế website là gì?

Thiết kế website là tập hợp các công việc như thiết kế, lập trình... nhằm giúp tạo ra một website. Từ đó Quản trị viên có thể vào nhập liệu và quản trị website.
Thiết kế website có nhiều dạng: bán hàng, giới thiệu, blog cá nhân, web app...

Hiện nay, nhiều người vẫn quan niệm chia thiết kế website thành: thiết kế website tĩnhthiết kế website động. Nhưng kỳ thực, đó là cách chia từ thời sơ khai. Hiện nay thiết kế website tĩnh chỉ là một công đoạn trong quá trình hoàn thành sản phẩm (Thậm chí không cần công đoạn này mà người lập trình có thể lập trình thẳng luôn hoặc cài đặt là website đã chạy rồi). Còn khách hàng sẽ nhận được bản "thiết kế website động" để có thể quản trị được.

Thiết kế website hiệu quả cần những tiêu chí nào?

  • Thẩm mỹ đẹp, nhưng phải hiểu trải nghiệm người dùng thì mới đạt hiệu quả
  • Tối ưu SEO:
  • Tối ưu công nghệ: Tích hợp những công nghệ mới nhất giúp nâng cao khả năng cạnh tranh.

Các tiêu chí đánh giá một công ty Thiết kế website uy tín:

  • Làm cho nhiều đối tác lớn, đặc biệt kinh doanh online tốt.
  • Website thiết kế đẹp, độc đáo
  • Tư vấn về trải nghiệm người dùng sâu sắc (Cái này rất hiếm)
  • Tối ưu SEO
  • Tích hợp nhiều công nghệ mới, tối ưu
  • Bảo hành tốt

Top 12 công ty thiết kế website uy tín:

 

4.02148 sec| 2171.023 kb