Cách làm mực xào sa tế ngon và đơn giản!

Ẩm thực
|   Chủ nhật , 13/08/2023 | 15:55
Cách làm mực xào sa tế: Rửa sạch mực, cắt miếng vừa, xào mực với tỏi, ớt, sa tế và gia vị. Thêm nước mắm, đường và tiêu để tăng vị. Khi mực chín và gia vị thấm đều, rắc hành phi lên trên và trình bày. Mực xào sa tế thơm ngon, hấp dẫn và dễ làm.

Chuẩn bị

Top 8 Món ăn ngon nhất được chế biến từ ớt chuông mà bạn nên biết ...
Top 8 Món ăn ngon nhất được chế biến từ ớt chuông mà bạn nên biết ...

Chọn mực tươi ngon

Để làm mực xào sa tế ngon, việc chọn mực tươi là quan trọng hàng đầu. Bạn nên chọn mực có vẻ ngoài tươi mới, da mực màu xám đen và bóng. Hãy tránh mua mực có màu vàng hoặc có mùi hôi.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mực có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Nếu mực quá to, nó có thể sẽ cứng và khó nhai. Còn mực quá nhỏ thì sẽ không có độ béo ngon như ý.

Chế biến

Cách làm mực xào sa tế

1. Làm sạch mực: Rửa mực trong nước lạnh và vắt ráo để khử mùi hôi tạp chất trên mực. Sau đó, bạn dùng dao nhỏ cạo bỏ lớp màng ở mặt mực, rồi xóa bỏ mắc mơ, ruột mực và các bộ phận không ăn được.

2. Marinate mực: Trộn mực với 2 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh sa tế, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, và 1/2 muỗng canh dầu ăn. Để mực ngấm gia vị trong ít nhất 15 phút.

3. Xào mực: Trước khi xào, bạn hãy làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn trong chảo. Sau đó, cho mực vào xào trong khoảng 3-4 phút hoặc cho đến khi mực chín tới. Lưu ý không nên xào quá lâu vì mực sẽ bị khô và dai.

4. Thêm gia vị: Tiếp theo, bạn trộn mực với 1 muỗng canh dầu ớt, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh rượu trắng. Khi gia vị thấm đều vào mực, bạn tắt bếp và dọn mực ra đĩa.

Độ khó

Cách làm Mực xào sa tế ngon | ThuVienAmThuc.vn
Cách làm Mực xào sa tế ngon | ThuVienAmThuc.vn

Chế biến mực xào sa tế không quá khó, nhưng yêu cầu bạn có kỹ năng xử lý mực và điều chỉnh được lửa khi xào. Nếu bạn là người mới tự nấu ăn, hãy lưu ý các bước làm và tuân thủ đúng các bước hướng dẫn.

Dụng cụ thực hiện

Cách làm mực xào sa tế ngon cay hấp dẫn
Cách làm mực xào sa tế ngon cay hấp dẫn

Để làm mực xào sa tế, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

- Chảo chiên hoặc chảo xào khoảng 26cm

- Dao để chế biến mực

- Muỗng, đũa và chén để trộn gia vị

- Đĩa để dọn mực và đĩa để trình bày

Ngoài ra, bạn cần cung cấp đầy đủ các nguyên liệu, bao gồm mực, tỏi, sa tế, dầu hào, đường, tiêu, dầu ăn, dầu ớt, nước mắm và rượu trắng.

Cách chế biến Mực xào sa tế

Cách làm bánh tráng trộn: MỰC XÀO SA TẾ
Cách làm bánh tráng trộn: MỰC XÀO SA TẾ

Để làm mực xào sa tế thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 300g mực tươi sống

- 2-3 tép tỏi băm nhỏ

- 1 củ hành tím cắt nhỏ

- 1 trái ớt đỏ cắt lát mỏng

- 2-3 cây sa tế cắt nhỏ

- Muối, đường, nước mắm, dầu ăn và hành lá để trang trí

Bước 1: Chuẩn bị mực và gia vị

Trước khi bắt đầu, bạn nên làm sạch mực bằng cách chà nhẹ mặt mực để loại bỏ màng nhờn. Sau đó, xả nước và cắt mực thành từng miếng vừa ăn.

Trộn mực với 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh đường, và 1 muỗng canh nước mắm. Để mực hấp thụ gia vị trong vòng 10-15 phút.

Bước 2: Xào mực

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng và cho tỏi và hành tím vào xào thơm. Tiếp theo, thêm mực vào chảo, nâng lửa lên và xào trong khoảng 3-5 phút cho đến khi mực chín và mật mực bắt đầu sậy. Nếu thấy mực chảy ra nhiều nước, bạn nên để lửa to và xào lâu hơn để mực chín mà không bị nát.

Bước 3: Thêm gia vị và hoàn thiện

Sau khi mực đã chín, thêm sa tế và ớt đỏ vào chảo và xào thêm khoảng 1-2 phút để gia vị thấm vào mực. Nếu thấy mực quá khô, bạn có thể thêm 1-2 muỗng canh nước mắm vào cho đến khi đạt độ ẩm mong muốn.

Chuẩn bị đĩa và trang trí mực xào sa tế với hành lá. Dùng nóng kèm với cơm trắng hoặc bún.

Mẹo xào mực giòn ngon

Cách làm mực xào sa tế ngon miệng cho những ngày se lạnh - HAYAN.VN
Cách làm mực xào sa tế ngon miệng cho những ngày se lạnh - HAYAN.VN

Để mực xào có vị giòn ngon hấp dẫn, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

- Trước khi xào, hãy mở rộng mặt mực bằng cách làm váng mực: dùng lưỡi dao cắt qua các mặt mực để tạo ra những vết rạch nhỏ. Lúc này, mực khi xào sẽ trở nên mềm mại hơn.

- Đảo mực liên tục khi xào để mực chín đều, không bị khô hay nát. Nếu mực có hình cong, hãy xào mỗi một mặt mực trong thời gian ngắn hơn.

- Thêm nước mắm vào cuối quá trình xào để làm cho màu mực đẹp hơn.

- Để mực thêm mùi thơm và đặc biệt, bạn có thể thêm một ít mỳ chính hoặc nước mắm mắm.

Nhờ các mẹo nhỏ trên, bạn sẽ có được món mực xào thơm ngon và giòn tan mà không bị khô hay bở. Hãy thử áp dụng và trổ tài làm mực xào ngon tại nhà nhé!

Các bước thực hiện cách làm mực xào sa tế

Top 12 cách ướp mực sa tế hay nhất 2022 đã chọn lọc
Top 12 cách ướp mực sa tế hay nhất 2022 đã chọn lọc

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Trước khi bắt đầu chế biến, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết bao gồm mực tươi, tỏi, tiêu, gia vị (mắm, nước mắm, đường, muối) và sa tế.

Bước 2: Xử lý mực

Làm sạch mực bằng cách rửa lại bằng nước, sau đó bỏ phần mực phía trong và tiếp tục rửa lại. Sau khi mực đã sạch, bạn có thể chia mực thành các miếng nhỏ hoặc để nguyên tùy thích.

Bước 3: Xào mực

Cho dầu ăn vào một chảo nóng, thêm tỏi đã băm nhỏ vào chảo và thơm. Tiếp theo, bạn cho mực vào và xào lên, trộn đều với tỏi. Sau đó, bạn thêm gia vị như nước mắm, mắm, đường và muối theo khẩu vị và tiếp tục xào cho đến khi mực chín tự nhiên.

Bước 4: Thêm sa tế

Khi mực đã chín, bạn thêm sa tế vào chảo và trộn đều. Chúng tạo ra hương vị đặc trưng và cay nồng cho mực xào. Hãy thử theo khẩu vị của mình và điều chỉnh lượng sa tế theo ý thích.

Cách trình bày mực xào sa tế trên đĩa

Cách làm mực xào sa tế cay cay ngon hết ý mà cực kỳ đơn giản - HAG Việt ...
Cách làm mực xào sa tế cay cay ngon hết ý mà cực kỳ đơn giản - HAG Việt ...

Sau khi hoàn thành các bước chế biến mực xào sa tế, bạn cần trình bày món ăn một cách hấp dẫn trên đĩa. Dưới đây là cách để trình bày mực xào sa tế:

  • Chuẩn bị một đĩa trống và thoa dầu ăn nhẹ lên mặt đĩa.
  • Đặt miếng mực lên đĩa một cách khoa học và xếp chúng theo thứ tự dễ nhìn.
  • Trang trí đĩa với một số rau sống như rau sống lá lớn hoặc cỏ dại tươi.
  • Rưới một chút nước mắm pha loãng hoặc nước tương lên trên miếng mực.
  • Bạn có thể thêm gia vị hương vị khác như hành lá, ớt và hạt tiêu nếu muốn.
  • Trình bày mực xào sa tế nóng hổi và thưởng thức ngay.

Một số gợi ý cho công thức mực xào sa tế

Cách Làm Món Mực Xào Sa Tế Cho Bữa Cơm Ngon Miệng - morave.info
Cách Làm Món Mực Xào Sa Tế Cho Bữa Cơm Ngon Miệng - morave.info

Gợi ý 1: Thay đổi loại mực

Bạn có thể thay thế mực tươi bằng mực khô hoặc mực mới đông lạnh nếu không tìm thấy mực tươi.

Gợi ý 2: Kết hợp thêm rau củ

Bạn có thể thêm thêm rau củ như cà rốt, bông cải xanh hoặc nấm vào mực xào sa tế để làm món ăn phong phú hơn về dinh dưỡng.

Gợi ý 3: Lưu trữ mực xào sa tế

Phần mực xào sa tế còn lại có thể được lưu trữ trong tủ lạnh để ăn sau. Hãy đảm bảo đậy kín và sử dụng trong vòng 2-3 ngày.

Kết luận

Cách làm mực xào sa tế đơn giản nhưng mang lại hương vị tuyệt vời. Bước đầu tiên là làm sạch mực và tiếp theo là xào mực với sa tế và các gia vị khác. Món mực xào sa tế có mùi thơm đặc trưng từ sa tế và hương vị đậm đà, cay nồng. Thức ăn này thích hợp để thưởng thức cùng cơm nóng và có thể làm món khai vị ấn tượng trong các bữa tiệc. Đồng thời, mực xào sa tế cũng là món ăn hấp dẫn và thú vị cho những người yêu thích khẩu vị cay. Thử nấu mực xào sa tế ngay để thưởng thức bữa ăn đặc biệt này.

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.09021 sec| 2061.594 kb